วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่

Saiboon chill chill

วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่

Khet Pom Prap Sattru Phai, Krung Thep Maha Nakhon 10100, Thailand

Created By: Bkk

Information

4.วัดมังกรกมลาวานหรือ วัดเล่งเน่ยยี่ ( เยาวราช )
วัดเล่งเน่ยยี่ ตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุง ระหว่างซอยเจริญกรุง 19 และ 21 ภายในเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย ซึ่งชื่อของวัดนั้นมาจากคำ 3 คำ ได้แก่ คำว่า "เล่ง" ในภาษาจีนแต้จิ๋ว แปลว่า มังกร, คำว่า "เน่ย" แปลว่า ดอกบัว และ "ยี่" แปลว่า วัด หรือรวมคำแปลที่หลายคนมักคุ้นหูว่า "วัดมังกร" ส่วนชื่อทางการของวัดซึ่งเป็นชื่อพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 คือ "วัดมังกรกมลาวาส"

การเดินทาง
สืบเนื่องมาจากวัดไตรมิตรการเดินทาง โดยการเดิน ในการเดินจะใช้เวลาประมาณ20นาที จะเดินผ่านย่านเยาวราช ซึ่งมีของขายที่มีมากมายหลายอย่าง เช่น ขนมปังไส้ทลัก เครื่องยาจีนต่างๆ ก๊วยจั๊บ
ร้านทองที่โดดเด่น และมีจำนวนนักท่องเที่ยวมากมายหลายเชื่อชาติ คนไทย คนจีน คนไทยเชื่อสายจีน

ความเป็นมาของวัดเล่งเน่ยยี่

วัดเล่งเน่ยยี่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2414 (ค.ศ. 1871) ซึ่งใช้เวลาการสร้างกว่า 8 ปี วัดแห่งนี้จึงเสร็จสมบูรณ์ ภายในวัดมีการออกแบบสถาปัตยกรรมแบบจีนตอนใต้ ตามแบบฉบับช่างสกุลแต้จิ๋ว เน้นการวางแปลนตามแบบวัดหลวง คือมีวิหารท้าวจตุโลกบาลเป็นวิหารแรก ตรงกลางเป็นพระอุโบสถ ข้างหลังพระอุโบสถ

เมื่อเดินทางเข้าไปภายในวัดจนถึงวิหารจะพบ "ท้าวโลกบาล" ทั้ง 4 ที่เป็นเทวรูปเทพเจ้าทั้ง 4 พระองค์ ในชุดนักรบชาวจีน พร้อมถืออาวุธ พิณ ดาบ ร่ม เจดีย์ ซึ่งชาวจีนเรียกว่า "ซี้ไต๋เทียงอ้วง" หมายถึงเทพเจ้าที่ปกปักษ์รักษาคุ้มครอง

ถัดจากนั้นจะเป็นส่วนของ "อุโบสถ" ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานพระประธานของวัด คือ พระโคตมพุทธเจ้า พระอมิตาภพุทธะ พระไภษัชยคุรุพุทธะ ทั้งหมด 3 องค์ หรือ "ซำป้อหุกโจ้ว" พร้อมพระอรหันต์อีก 18 องค์ หรือที่เรียกว่า "จับโป๊ยหล่อทั่ง”

และที่นิยมไหว้ขอพรมากคือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ "ไฉ่ซิ้งเอี๊ยะ" เทพเจ้าเฮ่งเจีย หรือ "ไต่เสี่ยหุกโจ้ว" พระเมตไตรยโพธิสัตว์หรือ "ปู๊กุ่ยหุกโจ้ว" ซึ่งคล้ายกับพระมหากัจจายนะ "กวนอิมผู่สัก" หรือ พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์

This point of interest is part of the tour: Saiboon chill chill


 

Leave a Comment

 


 

Download the App

Download the PocketSights Tour Guide mobile app to take this self-guided tour on your GPS-enabled mobile device.

iOS Tour Guide Android Tour Guide

 


 

Updates and Corrections

Please send change requests to changerequest@pocketsights.com.